logo-lead-white

ĐỪNG MẮC 4 SAI LẦM PHỔ BIẾN NÀY KHI MỚI ĐI LÀM

Đã bước vào bất cứ tổ chức nào thì đều có những nội quy của nó. Nhưng nội quy công khai rõ ràng thì dễ làm theo rồi, sợ nhất là mấy cái "luật" mà không ai chịu nói ra, có điều vẫn mặc định có.

Đó là những cái hơi khó cho những bạn thiếu kinh nghiệm thực tế. Vì vậy, hôm nay tôi chia sẻ cho các bạn 4 sai lầm phổ biến của những bạn mới đi làm, mong các bạn đừng mắc phải.

Dung mac 4 sai lam pho bien nay

Sai lầm 1: Em tưởng...

“Em tưởng ý anh/chị là thế này chứ ạ? Em đâu biết phải cần vầy đâu?”.

“Em tưởng…”, một cụm từ nguy hiểm mà bạn luôn cần tránh.

Rất nhiều bạn đi làm khi được phân công chuyện gì, thường mới nghe một lần chưa rõ ràng đã vội đi làm ngay, để rồi đến khi trình bày kết quả, lại trớt quớt với thứ mà người khác kỳ vọng.

Làm ơn nhớ nhé! Đừng có mặc định bạn đã hiểu những gì mình nghe. Người ta có nói rõ ràng cỡ nào, bạn có nghe cẩn thận đến đâu, thì vẫn hãy giữ thói quen xác nhận lại kĩ càng những gì mình nghe xem mình đã hiểu đúng ý hay chưa?

Chuyện xác nhận lại gần như là một thói quen bắt buộc phải có trong giao tiếp chuyên nghiệp. Đừng quên nó!

Sai lầm 2: Ngồi chơi chờ giao việc. Không được giao gì thì cứ chơi thôi.

Bạn có biết, bất cứ người sếp nào, thậm chí những anh chị đồng nghiệp lớn hơn, thấy một nhân viên mới mà chỉ ngồi chơi là rất gai mắt không?

Đừng thụ động như thế!

Nếu bạn đã làm xong việc của mình. Thì cũng không bao giờ nên ngồi chơi trong giờ làm. Hãy hỏi sếp là bạn có thể làm thêm những gì, hoặc không có sếp ở đó thì hỏi các anh chị đồng nghiệp xem mình giúp được gì. Lăn vào mà làm. Xin xỏ để được làm.

Bên cạnh việc bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm khi làm nhiều thứ thì thái độ chủ động của bạn luôn ghi điểm trong mắt người khác hơn rất nhiều mấy đứa chỉ biết ngồi không.

Sai lầm 3: Đi làm xong là lủi thủi đi về. Ngày nào cũng như ngày đó.

Tôi hiểu nhiều bạn có tính hướng nội, ngại giao tiếp. Hoặc nhiều bạn tự nghĩ mình “cá tính”, rồi sống với quan điểm, công ty chỉ là chỗ để làm, còn đi chơi thì chỗ khác. Đồng nghiệp chỉ để làm việc, còn giao lưu là người khác.

Đồng ý rằng không có quy định nào yêu cầu đồng nghiệp phải là bạn bè. Nhưng bạn cũng nên nhớ rằng con người thì hành xử cảm tính. Nếu bạn không giao du, hòa nhập với đội nhóm thì đừng mong rằng khi làm việc, người ta sẽ hết mình hỗ trợ bạn. Đặc biệt nếu mình là lính mới, hãy biết điều chút trong việc này.

Có hướng nội, có cá tính kiểu gì không biết. Nhưng hãy chịu khó mà bước ra vòng thoải mái của mình, kết thân nhiều hơn với mọi người trong công ty. Mời mọi người ăn uống này nọ cũng là một cách. Thêm bạn luôn có lợi, hãy nhớ kỹ điều ấy!

Sai lầm 4: “Sửa lưng” sếp, đề xuất thay đổi này kia đủ kiểu.

Những ngày đầu đi làm, nhất là mấy bạn có chút năng lực, thường năng động. Nhưng năng động mà quá lố dễ thành tăng động quá trớn lắm. Vào công ty thấy cái nọ, cái kia chưa được là phàn nàn, yêu cầu sếp nên điều chỉnh lại cho chuyên nghiệp, cho hiệu quả.

Này các bạn trẻ! Chủ động với hăng hái thì tốt. Nhưng nếu không biết điểm dừng dễ rơi vào trạng thái ảo tưởng lắm. Bạn đã làm ở công ty được bao lâu? Bạn đã thực sự thấy gì ở nơi này? Đừng nghĩ chỉ bạn mới thấy những gì bạn đang thấy. Thậm chí bạn vào sau, bạn thường không thấy nhiều bằng người khác đâu.

Cho nên hãy biết khiêm nhường. Dù có thấy gì đó chưa ổn thì kiên nhẫn quan sát thêm chút, chớ vội manh động. Đến bao giờ thấy mình đủ kết nối với mọi người, đủ hiểu sếp, hãy nhẹ nhàng mà trình bày ý kiến.

Chúc các bạn dù mới đi làm nhưng luôn đầy tinh tế và kinh nghiệm!

 

Các video hay

  • Mô tả

  • Mô tả
  • Mô tả

  • Mô tả

     

  • Về chúng tôi

    Học viện đào tạo kỹ năng LEAD là tổ chức đào tạo kỹ năng tập trung vào các chương trình huấn luyện uy tín theo tiêu chuẩn quốc tế và mang tính dài hạn về định hướng sự nghiệp, quản trị bản thân, chuỗi kỹ năng thế kỷ 21 dành cho người trẻ từ 18 - 30.

    Liên hệ

    TP. HCM: 107 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh

    Đà Nẵng: 685 Trần Cao Vân, P. Thanh Khê Đông, Q. Thanh Khê

    Email:[email protected]

    Điện thoại: 0702.338.120 (Ms Nguyên)